Ang Jollibee Foods Corporation (tinatawag din na JFC, at popular
na kilala bilang Jollibee) ay isang multinasyunal na hanay ng mga fast food
restaurant na nakabase sa Pasig, Philippines. Ang JFC ay ang may-ari ng sikat
na fast food brand na Jollibee, na tinawag bilang sagot ng Asia sa McDonald's
sa fast food business. Sa tagumpay ng kanyang flagship brand, nakuha ng JFC ang ilan sa
mga kakumpitensya sa fast food business sa Pilipinas at sa ibang bansa tulad ng
Chowking, Greenwich Pizza, Red Ribbon, at Mang Inasal. Hanggang Enero 2016, may
kabuuang 3,000 tindahan sa buong mundo, na may kabuuang benta sa buong sistema
na may kabuuang 82.1 bilyong piso para sa taon ng pananalapi ng 2011. Ayon sa Wikepedia ang
Jollibee Foods Corporation (tinatawag din na JFC, at popular na kilala bilang
Jollibee) ay isang multinasyunal na hanay ng mga fast food restaurant na
nakabase sa Pasig, Philippines. Ang JFC ay ang may-ari ng sikat na fast food
brand na Jollibee, na tinawag bilang sagot ng Asia sa McDonald's sa fast food
business. Sa tagumpay ng kanyang flagship brand, nakuha ng JFC ang ilan sa
mga kakumpitensya sa fast food business sa Pilipinas at sa ibang bansa tulad ng
Chowking, Greenwich Pizza, Red Ribbon, at Mang Inasal. Hanggang Enero 2016, may
kabuuang 3,000 tindahan sa buong mundo, na may kabuuang benta sa buong sistema
na may kabuuang 82.1 bilyong piso para sa taon ng pananalapi ng 2011. 1975, binuksan ni Tony
Tan Caktiong at ng kanyang pamilya ang isang Magnolia Ice Cream parlor sa
Cubao, Quezon City. Noong 1978, siya at ang kanyang mga kapatid ay nagsasagawa
ng mga serbisyo ng isang konsulta sa pamamahala, si Manuel C. Lumba, na naglipat
sa focus ng negosyo mula sa ice cream hanggang sa mga mainit na aso pagkatapos
ng kanyang mga pag-aaral ay nagpakita ng mas malaking merkado na naghihintay na
makapaglingkod. Si Lumba ang huling tagapamahala ng negosyo at pamamahala ni
Tan. Ang Jollibee ay nakaranas ng mabilis na paglago. Nakuha nito ang pagpasok
ng McDonald's sa Pilipinas noong 1981 sa pamamagitan ng pagtuon sa partikular
na panlasa ng pamilihan ng Pilipino, na naiiba sa American fast food company. Ang
kadena ay nagbukas ng matagumpay na mga tindahan ng milestone sa mga sumusunod
na taon: ang ika-100 sangay nito sa Davao noong 1991; ang ika-200 tindahan nito
sa Malolos, Bulacan noong 1996; ang 300 store nito sa Balagtas, Bulacan noong
1998; ang ika-400 na tindahan nito sa Intramuros, Maynila noong 2001; ang
ika-500 na tindahan nito sa Basilan noong 2004; ang ika-600 na tindahan nito sa
Aparri noong 2007; ang 700 store nito sa
Harrison Road, Baguio City noong 2010; ang ika-800 tindahan nito sa Malaybalay City,
Bukidnon noong Oktubre 18, 2013, ang ika-900 tindahan sa Palo, Leyte noong
Setyembre 30, 2015; at ang ika-1000 store nito sa Triangle Drive, Bonifacio
Global City, Taguig noong Hulyo 4, 2017.
Ayon sa Wikepedia ang
Jollibee Foods Corporation (tinatawag din na JFC, at popular na kilala bilang
Jollibee) ay isang multinasyunal na hanay ng mga fast food restaurant na
nakabase sa Pasig, Philippines. Ang JFC ay ang may-ari ng sikat na fast food
brand na Jollibee, na tinawag bilang sagot ng Asia sa McDonald's sa fast food
business. Sa tagumpay ng kanyang flagship brand, nakuha ng JFC ang ilan sa
mga kakumpitensya sa fast food business sa Pilipinas at sa ibang bansa tulad ng
Chowking, Greenwich Pizza, Red Ribbon, at Mang Inasal. Hanggang Enero 2016, may
kabuuang 3,000 tindahan sa buong mundo, na may kabuuang benta sa buong sistema
na may kabuuang 82.1 bilyong piso para sa taon ng pananalapi ng 2011. 1975, binuksan ni Tony
Tan Caktiong at ng kanyang pamilya ang isang Magnolia Ice Cream parlor sa
Cubao, Quezon City. Noong 1978, siya at ang kanyang mga kapatid ay nagsasagawa
ng mga serbisyo ng isang konsulta sa pamamahala, si Manuel C. Lumba, na naglipat
sa focus ng negosyo mula sa ice cream hanggang sa mga mainit na aso pagkatapos
ng kanyang mga pag-aaral ay nagpakita ng mas malaking merkado na naghihintay na
makapaglingkod. Si Lumba ang huling tagapamahala ng negosyo at pamamahala ni
Tan. Ang Jollibee ay nakaranas ng mabilis na paglago. Nakuha nito ang pagpasok
ng McDonald's sa Pilipinas noong 1981 sa pamamagitan ng pagtuon sa partikular
na panlasa ng pamilihan ng Pilipino, na naiiba sa American fast food company. Ang
kadena ay nagbukas ng matagumpay na mga tindahan ng milestone sa mga sumusunod
na taon: ang ika-100 sangay nito sa Davao noong 1991; ang ika-200 tindahan nito
sa Malolos, Bulacan noong 1996; ang 300 store nito sa Balagtas, Bulacan noong
1998; ang ika-400 na tindahan nito sa Intramuros, Maynila noong 2001; ang
ika-500 na tindahan nito sa Basilan noong 2004; ang ika-600 na tindahan nito sa
Aparri noong 2007; ang 700 store nito sa
Harrison Road, Baguio City noong 2010; ang ika-800 tindahan nito sa Malaybalay City,
Bukidnon noong Oktubre 18, 2013, ang ika-900 tindahan sa Palo, Leyte noong
Setyembre 30, 2015; at ang ika-1000 store nito sa Triangle Drive, Bonifacio
Global City, Taguig noong Hulyo 4, 2017.
TINGNAN ANG KANILANG MGA ADVERTISEMENT
No comments:
Post a Comment